รีวิวหนัง "ของแขก" ปลุกความสะพรึง..ชวนหลอน ในระดับแปลกใหม่ที่น่าสนใจ

Admin Apr 19 2024

รีวิวหนัง "ของแขก" ปลุกความสะพรึง..ชวนหลอน

ของแขก เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับครอบครัวหนึ่งที่ได้อพยพไปอยู่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะหน้าที่ทางราชการ แต่พวกเขาบังเอิญเข้าไปพัวพันกับพิธีทางไสยศาสตร์ลึกลับ ที่เรียกว่า “ของแขก” โดยไม่ได้ตั้งใจ ความเร้นลับ การหลอกลวงจากปิศาจจอมโกหก และภยันอันตรายต่าง ๆ ที่ครอบครัวนี้ต้องเผชิญ พวกเขาจะมีวิธีหนีพ้นออกจากไสยศาสตร์มนต์ดำในครั้งนี้หรือไม่

แน่นอนว่าถ้าว่ากันตามหลักศาสนาอิสลามแล้ว ประเด็นความเชื่ออะไรทำนองนี้เข้าข่ายเป็นแนวคิดที่ผิดหลักทางศาสนาแบบเต็ม ๆ แต่หนังเรื่องนี้ก็ได้ทำการชี้แจงให้กับผู้ชมได้ทราบตั้งแต่ก่อนจะเริ่มเนื้อหาทั้งหมดแล้วว่า เป็นเพียงเรื่องแต่งเพื่อความบันเทิง และยังย้ำชัดว่าไม่ได้เป็นสิ่งที่มีอยู่ในตามหลักของศาสนา นับว่าเป็นเพียงการหยิบยืมเอาความเป็นศาสนามาเป็นฉากหลังเพียงเท่านั้น แต่มีจุดประสงค์ในเนื้อหาของตัวเองที่ค่อนข้างชัดเจน




ผลงานเรื่องนี้เป็นฝีมือของ มะนูน-เกรียงไกร มณวิจิต ที่ถือว่าเป็นนักสร้างหนังที่รู้จักและคุ้นเคยเกี่ยวกับแวดล้อมความเป็นมลายูอย่างดี เพราะเกิดและเติบโตในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทำให้การสร้างโทนและบรรยากาศต่าง ๆ ในหนังเรื่องนี้สอบผ่านฉลุยเริ่ม ผู้กำกับค่อนข้างรู้จักแง่มุมและการสร้างกลิ่นอายตามคอนเซ็ปต์หนังออกมาได้ค่อนข้างน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง

แต่ปัญหาของหนังส่วนใหญ่ที่ยังต้องเผชิญก็คือบทหนัง ในเรื่อง ของแขก ก็เช่นเดียวกัน ยังประสบปัญหาเกี่ยวกับบทหนังที่ยังเต็มไปด้วยช่องโหว่มากมายเต็มไปหมด เอาจริง ๆ บทหนังมีอยู่แค่หยิบมือเดียวเท่านั้น แม้ว่าจะถ่ายทอดออกมาเป็นหนังชั่วโมงครึ่งก็ยังรู้สึกว่ายืดเยื้อเกินไปหน่อย อีกทั้งบทยังไม่สามารถสร้างความผูกพันและเสน่ห์ให้กับตัวละครแต่ละตัวได้เลย



หนำซ้ำยังต้องมาผสมโรงเข้ากับจังหวะการเล่าเรื่องที่ติด ๆ ขัด ๆ ไปตลอดทาง ผนวกกับลีลาการตัดต่อหนังที่อยากจะตีมือจริง ๆ พอองค์ประกอบเหล่านี้มารวมกันแล้ว กลายเป็นว่า ของแขก ได้ถูกลดดีกรีลงไปอย่างน่าเสียดาย ด้วยบทหนังที่ไม่ค่อยคมคายและชัดเจนสักเท่าไหร่ มาเจอการเล่าเรื่องที่อยากจะทำอะไรก็ทำ สู่การตัดต่อที่ค่อนข้างไร้อารมณ์ โดยเฉพาะการหยิบเอา Fade Out มาใช้เชื่อมฉากบ่อย ๆ ยิ่งกลายเป็นจุดที่ขัดอารมณ์สยองขวัญของคนดูไปแบบช็อตฟีล

ถึงแม้ว่าอย่างน้อย ๆ ทีมนักแสดงของเรื่องนี้ก็ผนึกกำลังกันอย่างเต็มที่ เรียกได้ว่าพวกเขาทำการแสดงระดับมืออาชีพออกมาได้เหมาะเจาะ ถึงบทจะค่อนข้างอ่อนและไร้เสน่ห์ก็ตาม แต่พวกเขาก็ช่วยยื้อและแบกตัวหนังทั้งเรื่องนี้เอาไว้อย่างสุดความสามารถ แม้ว่าท้ายที่สุดแล้ว มันจะยังไม่ค่อยเอาอยู่เท่าไหร่ก็ตาม




"กอฟ อัครา" คือต้องไปลับคมทางการแสดงใหม่อีกเยอะ เรื่องนี้ถือว่าเขากลับมาปัดฝุ่นแสดงนำในหนังอีกครั้งในรอบสิบ ๆ ปี กลายเป็นว่าเขาแทบจะไม่สามารถแบกหนังเรื่องนี้เอาไว้ด้วยตัวเองได้เลย ลีลาท่าทางการแสดงยังออกมาแข็งในหลายฉาก บางทีก็อาจจะแข็งกว่านักแสดงที่รับบทเป็นปีศาจด้วยซ้ำไป แต่เชื่อว่าเขาคือนักแสดงที่มีของ เคยวาดลวดลายได้ดีมาก่อน เพียงแต่ครั้งนี้วิชาแอคติ้งของเขายังไม่ค่อยฟื้นเท่าไหร่

กลายเป็นว่า "ทับทิม อัญรินทร์" กับ "โม อนีมา" กลายเป็นมาเป็นนางแบก ที่พยายามอย่างสุดความสามารถในการประคองหนังเรื่องนี้ แม้ว่าซีนของพวกเธอจะไม่ได้เยอะแยะเท่ากับพี่กอฟ แต่ถือว่าศิษย์เก่าจากช่อง 7 ทั้งคู่ก็ถ่ายทอดการแสดงออกมาได้เป็นการแสดงอย่างสมบทบาทดี โดยที่ทับทิมที่ต้องมารับบทเป็นแม่ลูกโตแล้ว อาจจะเป็นบทที่ค่อนข้างไกลจากตัวไปหน่อย แต่เธอก็เล่นได้ดี แม้กระทั่งจังหวะไอและสำลักยังแสดงได้ดีเลย




ขณะที่ โม อนีมา ถือว่าค่อนข้างในการแสดงที่เซอร์ไพรส์เบา ๆ ไม่น้อย เป็นตัวละครที่ค่อนข้างน่าค้นหาที่สุดในหนังเรื่องนี้ เรื่องนี้จะต้องมาเป็นสาวมลายู ที่สวมฮิญาบกับเสื้อผ้ามิดชิดทั้งเรื่อง ทำให้มีเพียงสีหน้าเท่านั้นที่เธอจะถ่ายทอดออกมาได้ และเธอก็ทำออกมาได้ดีเช่นกัน เล่นได้ถึงแก่นและบทที่ตัวเองได้รับ แม้ว่ามันจะสั้นและห้วนไปนิดก็ตาม

ทั้งนี้ ของแขก ถือว่าเป็นหนังผีไทยที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จในแง่การสร้างความแตกต่างและตีโจทย์ใหม่ ๆ ให้กับวงการหนังไทย เพราะเราคงไม่ค่อยจะได้เห็นหนังผีเกี่ยวกับชาวมุสลิมอะไรทำนองออกมาบ่อยแน่ ๆ และถือว่าประเด็นของหนังค่อนข้างดึงดูดใจและน่าสนใจ ในแง่การสร้างบรรยากาศและฉากต่าง ๆ ของหนังเรื่องต้องให้ผ่านเลย เพราะทำออกมาได้น่าสะพรึ
กลัวใช้ได้เลย



หนังมีกลิ่นอายที่หยิบยืมมาจากหนังผีฮอลลิวูด อย่าง The Exorcist หรือ The Conjuring มาบ้าง พอมาสร้างเป็นหนังผีก็ถือว่าน่าสนใจไปอีกแบบ ถึงแม้ว่าผลลัพธ์โดยรวมแล้วมันจะค่อนข้างเป็นหนังที่หลอนแบบสะเปะสะปะไปสักเท่าไหร่ ยุ่งเหยิงและไม่ต่างจากที่คนดูคิดเอาไว้นักในช่วงท้ายเรื่อง เสียดายที่ ของแขก ยังขาดความคมคายและกลมกล่อมในตัวเองไปสักหน่อย จึงกลายเป็นหนังผีที่คอนเซ็ปต์ดี แต่ยังทำออกมาได้ไม่ถึงจุดพีคเท่าที่ควรสักเท่าไหร่

รับชมตัวอย่างได้ที่:



รับทำเว็บหนัง